Chiến lược đại dương xanh

Đánh giá sách: CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

Quyển sách Chiến lược đại dương xanh – một cuốn sách về chiến lược kinh doanh kinh điển, được xem là cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều cá nhân, tổ chức từ khởi nghiệp đến các công ty đã hoạt động lâu năm nhằm giải quyết bài toán kinh điển:

 “Làm thế nào để tạo khoảng trống thị trường và vô hiệu hoá đối thủ cạnh tranh?”

Đến nay, việc cuốn sách được tái bản đến lần thứ 12 và liên tục cập nhật theo thực tế các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau khi áp dụng chiến lược Đại dương xanh để chiến thắng trên thương trường cũng đã cho thấy tính cập nhật và hiệu quả cao của chiến lược này.

Vậy cụ thể Chiến lược Đại dương xanh là gì?

Đầu tiên, cần đề cập là khái niệm về Đại dương đỏ. Đây là tên gọi cho các thị trường kiểu cũ truyền thống và đại đa số các công ty hiện đang làm. Ở đó, các công ty cạnh tranh với nhau rất khốc liệt  TRÊN CÙNG 1 ĐƯỜNG GIÁ TRỊ CHO KHÁCH HÀNG, các doanh nghiệp lúc đó lúc này hầu như chỉ tập trung vào các khía cạnh làm cho mình nổi bật hơn và tìm kiếm  những lợi thế so sánh so với các đối thủ trong ngành.  

Triết lý kinh doanh của Chiến lược Đại dương xanh thì ngược lại. Doanh nghiệp sẽ chiến thắng mà không cần cạnh tranh, bằng cách tạo ra thị trường mới đáp ứng 2 điều kiện: (1) đổi mới đường giá trị khác biệt cho khách hàng , giá tăng mạnh mẽ và (2) Chi phí thấp, đồng thời vẫn mang lại lợi nhuận mong muốn cho doanh nghiệp. Nhấn mạnh lại, với chiến lược Đại dương xanh sẽ phá vỡ sự đánh đổi giữa giá trị – chi phí, mà thay vào đó chiến lược sẽ phải thoã cả 2 điều kiện này.

Bài toán này không hề dễ dàng đúng không? Tất nhiên rồi. Tuy nhiên, tác giả cuốn sách đã cung cấp cho ngừoi đọc một cách hết sức hệ thống và chi tiết sẽ giúp bạn đọc tiếp cận khá toàn diện từ chiến lược đến thực thi, triển khai thông qua cung cấp:

1. Nhiều ví dụ cụ thể, dễ hiểu của các công ty trong nhiều ngành nghề khác nhau: cách Cirque du Soleil  trong vòng 20 năm đã đạt mức doanh số mà hai đoàn xiếc hàng đầu thế giới phải mất 100 năm mới đạt được, hay như Casella Wines đã tạo ra ngành sản xuất đồ uống thay thế cho ngành rượu vang già cỗi và gần như bão hoà ở Mỹ và đạt được doanh số tiêu thụ gấp 3 lần rượu vang, …

2. Cách hình thành chiến lược đại dương xanh, với các công cụ theo từng bước: Hiễu rõ các khuôn khổ, công cụ phân tích: sơ đồ chiến lược, khuôn khổ 4 hành động, mô hình mạng (loại bỏ- cắt giảm- gia tăng- hình thành); Vẽ lại những biên giới thị trường; Vượt ra khỏi nhu cầu hiện tại; Thực hiện đúng trình tự chiến lược.

3. Thực hiện chiến lược đại dương xanh. Đây có lẽ là một phần khá đắc giá của cuốn sách mà nhiều cuốn sách về chiến lược khác thiếu hoặc trình bày không đầy đủ. Vì chiến lược này chắc chắn sẽ là một bước chuyển mới mẻ của doanh nghiệp. Để có thể triển khai thực tế thành công cần rất nhiều nỗ lực và quan trọng là một phương pháp tiếp cận đúng đắn.

Đây rõ ràng sẽ là cuốn sách chứa rất nhiều kiến thức về mặt chiến lược cũng như yêu cầu người đọc nghiền ngẫm đào sâu suy nghĩ, tìm hiểu để có thể ứng dụng thực tế thành công chiến lược của cuốn sách đưa ra.

** Phần mở rộng:

Bên cạnh việc áp dụng các cách thức được đề cập trong sách, người viết bổ sung thêm bạn đọc việc tham khảo một phương pháp khác được xem là mở ra Đại dương xanh trong chính Đại dương đỏ hiện có: bằng phương thức trải nghiệm khách hàng xuất sắc – đây cũng hiện đang là một xu hướng được khá nhiều các doanh nghiệp lớn, nhỏ tại Việt Nam quan tâm. Bạn đọc có thể tìm đọc quyển sách “ Trải nghiệm khách hàng xuất xắc” của tác giả Nguyễn Dương – ông là Chuyên gia cấp quốc tế với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trải nghiệm khách hàng. Đón đọc bài viết đánh giá sách này của chúng tôi tại đây.

Chúc bạn đọc nhận được thật nhiều giá trị từ sách.

                                                                                                             By Blair Do

Những Bài Có Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *